Ang Sponsored Discovery as Pay Per Click. Ibig sabihin, ma-charge ka lang kung mag-click ang customer sa bid price sa keyword mo.
Instead of store, kailangan mo malaman kung ano ang Profit Margin ng product mo. Gagamitin natin ang Profit Margin para maximum Ad Cost per product. Bakit? Gagamitin natin ang SD (Sponsored Discovery) para mag-break even sa profit.
Ibig sabihin gagastos tayo ng parehas sa profit per product. Dahil sa SD Sales, tataas ang sales velocity ng product. Tataas ang keyword ranking that will result to Organic Sales. Dun tayo sa Organic Sales ang profit.
For example, ang product mo ay Cellphone holder na Php 200.00. Ang Profit mo ay Php 50.00. Php 50.00 din ang Daily Budget mo.
There are 2 types of SD: Auto and Manual. I don't do Auto dahil hindi mo alam kung ano ang Converting Keywords o keywords na nag-result sa Sales. I do Manual Campaign only.
Sa Manual Campaign, may 2 Sub Types: Sponsored Product at Sponsored Search. Sa Sponsored Product, maghahanap ng related products ang SD sa product mo na lalabas sa product description. Sa Sponsored Search, ikaw ang maglalagay ng relevant keyword search ng product mo. Lalabas ang product mo sa search result.
The mimimum Daily Budget is Php 50.00. I setup 2 Manual Campaigns: Sponsored Product at Php 50.00/day at Sponsored Search at Php 50.00.
Sa Sponsored Product at Sponsored Search, I used the default keyword bid. After 1 week kapag may data ka na, you can adjust your keyword bid.
For example sa Cellphone holder keyword, you sold 1 sale for Php 200.00; spent Php 50.00 with 10 clicks. Ang Cost Per Click (CPC) mo ay 50 cents (Php 50 / 10 clicks). Pwede mo ilagay ang 50 cents as your Keyword Bid.
Kung may keyword na may 10 clicks pero walang sale, remove the keyword. Ibig sabihin, hindi relevant at converting ang keyword kundi sunog sa pera mo.
Optimize your SD Campaign every week. Aim for your profit margin as your ad cost for break even. You will earn income on your organic sales. Good luck!